Hướng dẫn

Gọi ngay để được tư vấn

Trăn trở doanh nghiệp xe buýt

Trừ tuyến buýt 2 chiều Tam Kỳ - Đà Nẵng (tham gia 3 phương tiện do lịch sử để lại), Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam đang trực tiếp quản lý, khai thác tổng cộng 27 xe buýt trên các tuyến Tam Kỳ - sân bay Chu Lai, Tam Kỳ - Đại Lãnh (Đại Lộc), Tam Kỳ - Đại Phong (Đại Lộc), Tam Kỳ - Hiệp Đức, Tam Kỳ - Hội An - Điện Ngọc (Điện Bàn). Nhờ xuất phát từ một đầu mối, doanh nghiệp (DN) “khai tử” chuyện khoán thu, đồng thời chính thức trả lương tháng cho tài xế, nhân viên phục vụ. Đội ngũ này được ký hợp đồng lao động, hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định và ưu đãi khác nên yên tâm làm việc. Nhân viên trên xe cũng phải trải qua các lớp tập huấn nghiệp vụ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ ngày càng chu đáo hơn, gỡ bỏ dần hình ảnh xe buýt chạy bát nháo, bỏ phiên, bỏ chuyến, ứng xử thiếu văn minh... từng đè nặng lên tâm lý hành khách.      

Sáu Còi được biết, DN đã áp dụng nhiều giải pháp trong quản lý phương tiện và người lái, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu của hành khách. Điển hình trước khi cấp lệnh vận chuyển, bộ phận kỹ thuật của công ty kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện; ngược lại, lái xe và nhân viên phục vụ bắt buộc phải xem lại các quy định, các quy chế trong hoạt động vận tải. Cạnh đó, khâu kiểm tra, giám sát thông qua hệ thống camera, giám sát hành trình; bộ phận thanh tra tiến hành đột xuất trên đường đã chấn chỉnh kịp thời vi phạm. Đặc biệt, công ty đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống bán vé tự in, sử dụng máy bán vé thay cho vé đặt sẵn trên các tuyến xe buýt do đơn vị quản lý (trừ tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng).

Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam - ông Nguyễn Đức Hạnh cho hay, DN đầu tư hệ thống bán vé tự in khoảng 500 triệu đồng. Với hệ thống này, nhân viên quản lý ngồi tại văn phòng điều hành vẫn nắm được nhân viên phục vụ vừa xuất vé cho hành khách tại đâu, vào giờ nào, giá vé, tuyến xe... thông qua website quản lý trực tuyến. Một hành khách kể, chỉ riêng việc bán vé tự in đã thể hiện tính chuyên nghiệp, vừa nhanh vừa chính xác, nhân viên không thể gian dối đẩy giá lên. Công ty đang thử nghiệm áp dụng thẻ trả trước trên tuyến Tam Kỳ - Hội An - Điện Ngọc. Khách hàng chỉ cần mang chứng minh nhân dân đến văn phòng công ty để được phát thẻ.

Dự tính sau này, DN áp dụng hệ thống phần mềm quản lý, như lên một cửa, xuống một cửa khác. Ví dụ, khách lên xe phải dùng thẻ để quẹt mã và xuống xe bằng cửa khác, nếu sai mã cửa sẽ không mở. Việc thay thế một số xe cũ cũng được tính đến. Vậy nhưng, chi phí cho các dự định trên với nội lực của DN không kham nổi, rất cần có sự trợ giá của Nhà nước, hỗ trợ lãi suất vay. Doanh nghiệp hành động, lợi ích của xe buýt không thể bàn cãi, thế nên trăn trở đó âu cũng là chính đáng.

SÁU CÒI